29/9/53

USB 3.0

USB SuperSpeed 3.0USB ย่อมาจาก Universal Serial Bus เป็นพอร์ตที่ใช้สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้าด้วยกัน เช่น เชื่อมต่อ Flash Drive กับเข้าคอมพิวเตอร์, เชื่อมต่อ กล้องวีดีโอ เข้ากับคอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่ง เชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือเข้ากับคอมพิวเตอร์เป็นต้น ปัจจุบันอุปกรณ์ประเภทไฮเทคต่างๆ มักอาศัยการเชื่อมต่อด้วยพอร์ต USB เป็นหลัก

USB เวอร์ชั่น 3.0


เวอร์ชั่นล่าสุดของ USB ที่มีการปรับปรุงความสามารถในโอนถ่ายข้อมูลได้มากกว่าเดิมมาก ซึ่งปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ยังคงใช้ USB เวอร์ชั่น 2.0 และที่แย่กว่านั้น คือ เวอร์ชั่น 1.1 ซึ่งให้ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลต่ำสุด (ระวัง อย่าซื้ออุปกรณ์ที่ใช้การเชื่อมต่อ USB 1.1 น่ะครับ เพราะตกรุ่นไปแล้ว)


ความแตกต่างระหว่าง USB 2.0 กับ USB 3.0

  • ความเร็ว หรือ Speed
    ความแตกต่างที่ใช้สำหรับการ วัดประสิทธิภาพของพอร์ต USB แต่ละรุ่นคือ ความเร็ว  โดยความเร็วของพอร์ต USB 2.0 อยู่ที่ 480 Mbps สำหรับเวอร์ชั่น 3.0 ความเร็วอยู่ที่ 4.7 Gbps ซึ่งเปรียบเทียบแล้ว USB 3.0 จะมีความเร็วกว่า USB 2.0 เกือบสิบเท่าตัว ดังนั้น เวลาเราต้องการโอนถ่ายไฟล์ใหญ่ โดยเฉพาะกับไฟล์วีดีโอ จะทำให้สามารถโอนได้เร็วในพริบตาเลยทีเดียว
  • ประหยัดไฟ
    ด้วยการออกแบบใหม่ของ USB 3.0 ทำให้สามารถประหยัดพลังงานไฟฟฟ้าได้ด้วย
  • จ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากกว่า
    USB 3.0 สามารถจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ได้มากขึ้น ทำให้สามารถรองรับการเชื่อมต่อผ่าน HUB และรองรับการจ่ายไฟได้มากขึ้น
ก่อนการซื้ออุปกรณ์ที่มีพอร์ต USB 3.0 คงต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่า Windows ที่เราใช้งานรองรับการใช้งาน USB 3.0 หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม พอร์ต USB 3.0 ก็สามารถใช้งานร่วมกับ USB 2.0 และ USB 1.1 ได้อย่างไม่มีปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น