29/9/53

เรียกใช้ Mouse และ Keyboard แทนกันและกันเมื่อจำเป็น

ยามที่เราประสบปัญหาไม่สามารถใช้งาน Mouse หรือ Keyboard อย่างใดอย่างหนึ่งหรือใช้งาน Keyboard ไม่ได้บางปุ่มและ Mouse เคลื่อนที่ไม่ได้ หากไม่เร่งรีบอะไรก็นำอุปกรณ์เหล่านั้นที่มีสำรองมาใช้แก้ขัดไปก่อนหรือซื้อ ใหม่ แต่ถ้าเป็นตอนที่เราจำเป็นต้องใช้และไม่สามารถจะหาใหม่และทดแทนได้ทันเวลา ก็จำเป็นแล้วที่ต้องงัดวิทยายุทธออกมาใช้เพื่อให้ผ่านเหตุการณ์วิกฤตนั้นไป
          เริ่มกันที่ Keyboard ก่อนเลยโดยใช้ Mouse ไปที่ Start Menu –> Run หาก Keyboard ยังสามารถใช้การได้บางปุ่มให้พิมพ์ osk ซึ่งย่อมาจาก on screen keyboard หรือหากใช้การ Keyboard ไม่ได้เลยให้นำ Mouse ไป coppy ตัวอักษรดังกล่าวจากเอกสารต่างๆในเครื่องมาวางแล้วกด ok หลังจากนั้นเราก็จะได้ Keyboard จิ๋วมาอันนึงโดยการใช้งานง่ายมากคือ click ที่ตัวอักษรหรือสัญลักษณ์ที่เราต้องการซึ่งหน้าตาของตัวอักษรหรือสัญลักษณ์ ก็เหมือนกับ Keyboard เรานี่เองรวมทั้งภาษาที่ติดตั้งไว้ด้วย ทั้งนี้ยังสามารถใช้ร่วมกับ Keyboard ในขณะนั้นได้ สำหรับปุ่มที่ยังใช้การได้
          และอีกส่วนคือ Mouse ทำ ได้โดยกด Alt+Shift+NumLock จะมีหน้าต่างโต้ตอบโดย Ok คือใช้งาน Cancel คือไม่ใช้งาน แต่ก่อนจะใช้งานให้เลือก Setting ก่อนเพื่อให้การใช้งานนั้นสะดวกขึ้น
รายละเอียดการตั้งค่าง่ายๆตามนี้
ไป ที่ tab ชื่อ Mouse แล้วเลือกที่ Use Mouse Keys แล้วเลือกปุ่ม Settings จะมีตัวให้เลือก Use shortcut ปกติจะเลือกอยู่แล้ว และเลือก Hold down Ctrl to speed up and Shift to slow down และเลือก Use Mouse Keys เมื่อกดให้ NumLock เป็น Off และสุดท้ายเลือก Show Mouse Keys status on screen (ซึ่ง bars ในการปรับ Top speed หรือความเร็วสูงสุดมือกดแช่ และ Acceleration หรือความเร่งจากความเร็วต้นไปสู่ Top speed อาจจะต้องเข้ามาปรับเพื่อให้เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละคนอีกครั้ง)

การ ความคุมทำได้โดยกดหมายเลข 1,2,3,4,6,7,8 และ 9 เพื่อควบคุม 8 ทิศทาง ใช้ Ctrl และ Shift เพื่อเพิ่มและลดความเร็วในการเคลื่อนที่ และ หมายเลข 5 กับ เครื่องหมาย + สำหรับ click และ double click โดยหลังจากตั้งค่าครั้งแรกแล้ว การกด NumLock ให้ Off/On จะเป็นการ เปิด/ปิด การทำงานของส่วนนี้
          อย่างไรก็ตามการใช้งานทั้ง 2 อย่างคือ Mouse และ Keyboard เพื่อทดแทนกันนั้นอาจจะไม่สะดวกมากนักแต่ก็ช่วยให้เราใช้งานมันต่อได้ยามที่ จำเป็นจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น