29/9/53

10 ข้อควรรู้สำหรับผู้ใช้ Android มือใหม่

หลัง จากการเปิดตัว Motorola Droid X เมื่อปีที่แล้ว ด้วยกระแสตอบรับที่ดีบวกกับความสำเร็จในตลาดสมาร์ทโฟน จึงทำให้ทั้ง Motorola และHTC ตัดสินใจคลอดสมาร์ทโฟนแพลตฟอร์ม Android อย่าง Motorola Droid 2 และHTC Droid Incredible ตามออกมาอีกระลอก และกลายเป็นว่ายิ่งส่งผลให้กระแส Android ที่แรงอยู่แล้ว ยิ่งแรงแบบฉุดไม่อยู่มากกว่าเดิม ซึ่งขณะนี้ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกเกิดผู้ใช้ Android รายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน แถม Google ยังออกมาย้ำกระแสความแรงว่า ในทุกวันนี้จะมีผู้หยิบอุปกรณ์ที่ทำงานด้วยแพลตฟอร์ม Android ออกมาใช้มากถึง 200,000 เครื่องต่อวันเลยทีเดียว ถึงจะมีตัวเลขผู้ใช้เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่เสียงส่วนใหญ่ต่างก็บอกว่ายังไม่เคยได้สัมผัสกับอุปกรณ์ที่ทำงานด้วย Android มาก่อนเลย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผู้ใช้มือใหม่ควรจะรู้ลึกถึงจุดเด่นจุดด้อยของว่าที่ ระบบปฏิบัติการอันดับหนึ่งของโลกในอนาคต ดังนั้นด้านล่างต่อจากนี้จึงถือเป็น 10 ข้อควรรู้สำหรับผู้ใช้ Android มือใหม่
1.ล้ำหน้าด้วยการพัฒนาไปอีกขั้น
ระบบ ปฏิบัติการ Android 2.2 ได้ถูกปรับปรุงให้เหมาะสำหรับการใช้สำหรับผู้ใช้ทั่วไป หรือผู้ใช้ที่เป็นนักพัฒนาโปรแกรม มีการเพิ่มความเร็วระบบในการทำงานจากเดิม 2--5 เท่า เพิ่มเติมคุณสมบัติใหม่ๆ รวมถึงการปรับปรุงและแก้ไขข้อผิดพลาดด้านการใช้งานจากเวอร์ชั่นที่แล้ว และสิ่งที่สำคัญที่สุดเห็นจะเป็นการรองรับไฟล์ Flash ที่ขณะนี้ยังไม่มีแพลตฟอร์มใดสามารถทำได้ ถ้าหากคุณเป็นผู้ใช้งานในเวอร์ชั่น 2.1 อยู่แล้วละก็สามารถที่จะดาวน์โหลดเวอร์ชั่นใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ สมาร์ทโฟนของคุณได้ด้วยเช่นกัน

2.ชอบแอพพลิเคชั่นตัวไหน มาดาวน์โหลดได้ที่นี่
ถ้า จะพิสูจน์ความสำเร็จของแพลตฟอร์ม Android ก็คงต้องวัดจากจำนวนแอพพลิเคชั่นใน Android Market แหล่งดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ประกอบด้วยเหมือนกัน จากอัตราแอพพลิเคชั่นในคลังดาวน์โหลดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ใน Android Market ขณะนี้มีแอพพลิเคชั่นเด็ดๆ ออกมาให้ดาวน์โหลดมากกว่า 100,000 แอพฯ แล้ว แถมยังคงเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน และก็หวังว่าในเวลาอีกไม่นานผู้พัฒนาก็คงจะยกขบวนแอพพลิเคชั่นที่มีประโยชน์ ตามออกมาอีกเป็นจำนวนมาก

3.มั่นใจในประสิทธิภาพเพราะถูกพัฒนาขึ้นโดย Google
Android ถูกพัฒนาโดย Google ข้อเท็จจริงในข้อนี้ เกือบทุกคนน่าจะรู้กันดีอยู่แล้ว แต่อีกสิ่งที่น่าจะยังไม่มีใครรู้สักเท่าไหร่ ก็คือเรื่องของข้อดีข้อเสียที่มีบริษัทระดับโลกเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง เริ่มต้นที่ข้อดีก่อน ด้วยความที่มีวิสัยทัศน์และเงินหนาสำหรับการลงทุนเพื่อพัฒนาซอฟท์แวร์ เหตุผลข้อนี้จึงทำให้ผู้ใช้อย่างเราๆ ได้ผลประโยชน์กันไปแบบเต็มๆ ส่วนที่ดูจะเป็นข้อด้อยก็คือในเรื่องของการโฆษณาที่ไม่แน่ว่า ในอนาคต Google อาจจะเน้นหนักไปในเรื่องของธุรกิจเป็นเสียมาก จึงทำให้อาจจะมีผลต่อการใช้งานแพลตฟอร์ม Android ก็เป็นได้

4.ยิ่งมีผู้ใช้มาก ก็ยิ่งต้องปรับปรุงประสิทธิภาพมากขึ้นไปด้วย
ส่วน หนึ่งที่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับ Android แล้วก็คือแรงกระตุ้นในการพัฒนาแพลตฟอร์มให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งถ้าหากวันใด Android เกิดไม่อยากเป็นคู่ต่อสู้กับ Apple แล้ว ก็อาจจะกลายเป็นข้ออ้างที่ทำให้ Google ไม่เดินหน้าพัฒนาซอฟท์แวร์ให้ทันสมัยกว่าชาวบ้าน แต่ถ้า Google เริ่มที่จะครองตลาดไว้ได้แล้ว ก็คงจะต้องคอยรักษาตำแหน่งผู้นำไว้ให้มั่น ดังนั้นคงต้องคอยจับตาดูการพัฒนาของ Android ที่จะมีส่วนช่วยให้ส่วนแบ่งการตลาดของ Google เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

5.จะอย่างไร มันก็ไม่ใช่ iOS
ด้วย ความที่มันเป็น Android จึงมีหลายๆ อย่างที่ทำให้มันไม่สามารถเทียบชั้นกับแพลตฟอร์ม iOS จาก Apple ได้ในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการประหยัดพลังงาน การแก้ไขปัญหาและอัพเดทซอฟท์แวร์อย่างต่อเนื่อง เกมที่มีมากกว่า แต่เดี๋ยวก่อน ผู้เขียนไม่ได้หมายความว่าแพลตฟอร์ม Android ทำงานได้ไม่ดีนะ หากแต่เป็นเพราะตัวแพลตฟอร์มจาก Apple มันทำงานได้ดีกว่านิดหน่อยเท่านั้นเอง ซึ่งก็คงต้องอาศัยเวลาอีกสักนิดเพื่อที่จะให้ Andriod ปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่านี้

6.จะเล่นเกมหรือดูวีดีโอไฟล์ Flash ก็ทำได้ในแพลตฟอร์มนี้
คุณสมบัติ ที่ดูจะตื่นเต้นมากที่สุดสำหรับ Android 2.2 เห็นจะเป็นการที่รองรับการทำงาน Flash นี่ล่ะ ขนาดตัว iOS ของ Apple ที่ว่าทำงานได้ดีกว่ายังไม่รองรับคุณสมบัตินี้ ไม่ว่าจะเล่นเกมหรือดูวีดีโอ Flash ก็ทำได้ไม่มีปัญหา แต่สำหรับสำหรับผู้ที่ใช้เวอร์ชั่น 2.1 อยู่ ก็คงจะต้องทำการอัพเดทเวอร์ชั่นให้เป็น 2.2 เพื่อที่จะสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ที่ใช้แฟลชได้ตามแต่ต้องการ

7.เปิดตัวคุณสมบัติใหม่ถูกใจผู้ใช้องค์กร
หลัง จากคุณสมบัติในเวอร์ชั่น 2.1 อาจจะทำงานได้ไม่ถูกใจเหล่าผู้ใช้องค์กรเสียเท่าไหร่ มาคราวนี้ Android 2.2 จึงเพิ่มเติมคุณสมบัติในด้านการรักษาความปลอดภัยของรหัสผ่านและการป้องกัน การควบคุมระยะไกลเข้ามา ด้วยคุณสมบัติที่ถูกพัฒนาเพิ่มเติมใน Android เวอร์ชั่นนี้ ก็คงจะทำให้บรรดาผู้ใช้องค์กรถูกใจกันเป็นจำนวนมาก และมั่นใจกับประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น

8.น่าเป็นกังวลกับเรื่องความปลอดภัย
สิ่ง ที่ทำให้ทั้งผู้ใช้องค์กรและผู้ใช้ทั่วไปต่างเป็นกังวล นั่นก็คือปัญหาด้านความปลอดภัย จากการสนทนากับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า Android ยังคงมีความล้าหลังกว่า iOS อยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการตรวจสอบแอพพลิเคชั่นเมื่อมีการอัพโหลดจากนักพัฒนา และการป้องกันการสอดแนม ดังนั้น หลังจากนี้ไปก็คงจะต้องพิจารณากันอย่างจริงจังสำหรับมาตรการในการรักษาความ ปลอดภัย ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ Google จะเคยประกาศว่ามันจะเป็นแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยมากที่สุดก็ตาม

9. บางเรื่องก็ยังกำกวม
ก่อน หน้านี้ Apple เคยมีคดีความกับ HTC ซึ่งเป็นหนึ่งในมือถือที่ติดตั้งแพลตฟอร์ม Android ซึ่งบางส่วนของการกล่าวหานั้นแจงว่าบางฟังก์ชั่นในสมาร์ทโฟน HTC รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ทำงานด้วย Android นั้น ละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์ของ Apple ซึ่งในขณะนี้ศาลก็ยังไม่มีคำสั่งในเรื่องดังกล่าว หากแต่ถ้า Apple ประสบชัยชนะ บรรดาคุณสมบัติต่างๆ รวมถึงเบราเซอร์ Chrome ก็อาจจะต้องถูกนำออกจากซอฟท์แวร์ของ HTC ด้วย ถึงตอนนั้น Google ก็จำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนการทำงานของ Android ครั้งใหญ่

10.แท๊บเล็ตจะหันมาใช้ Android กันมากขึ้น
ใคร ก็ตามที่มีความสุขกับการใช้ Android บนมือถืออยู่ น่าจะยิ้มขึ้นได้อีกเมื่อได้ยินว่าบรรดาบริษัทต่างๆ เตรียมที่จะเปิดตัวแท๊บเล็ที่ทำงานบนแพลตฟอร์ม Android เร็วๆ นี้ ซึ่งปัจจุบันในท้องตลาดมีเพียงแท๊บเล็ต Dell Streak เท่านั้น ที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Android แถมได้ยินมาว่าบริษัท Cisco ยังเตรียมที่จะลุยตลาดแท๊บเล็ต Android ด้วยการส่ง Cius ประเดิมตลาดในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย ซึ่งอีกไม่นาน เราคงจะได้สัมผัสกับแท๊บเล็ตที่ใช้ซอฟท์แวร์ตัวนี้ในตลาดเพิ่มมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น